Nhiều giám đốc, chủ nhiệm hoặc cán bộ quản lý kinh tế
khi đi công tác chẳng biết mình phải làm gì? Chuẩn bị những thứ gì? Cách đối
phó như thế nào? Không ít người đã trở về trắng tay, vì chẳng thu được kết quả
theo ý muốn, chi phí nhiều mà hiệu quả không cao.
Vậy,
chúng ta phải làm gì để chuyến công tác đạt được kết quả tốt nhất?
1. Năm vấn
đề cần tránh.
Vấn đề 1: Không chuẩn bị sẵn kế hoạch của chuyến đi.
Vấn đề 2: Không liệt kê trước nhiệm vụ, những vấn đề cần phải làm,
hoặc phải giải quyết ngay trong thời gian công tác.
Vấn đề 3: Trước khi đi công tác, không sắp xếp những vấn đề cần
giải quyết tại doanh nghiệp, không ủy quyền người thay thế mình để giải
quyết các tình huống trên, làm cho người giúp việc luôn bị động.
Vấn đề 4: Quên không mang theo tài liệu, phương tiện cần
thiết.
Vấn đề 5: Không mang theo các đồ dùng sinh hoạt cần thiết,
gây trở ngại cho việc ăn, ở, làm giảm khả năng làm việc của mình.
Nguyên tắc 1: Xác định chính xác những nhiệm vụ chính của chuyến đi, xây
dựng một kế hoạch cụ thể, thời gian rõ ràng, các biện pháp hỗ trợ, các
phương án dự phòng, và tập trung vào những nhiệm vụ chính để nỗ lực thực hiện.
Nguyên tắc 2: Thể hiện tính cương quyết, lập trường dứt khoát,
bởi vì thiếu nó, chúng ta sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn.
Nguyên tắc 3: Không sa đà vào các cuộc nói chuyện qua điện thoại, nên
nhớ rằng, gặp gỡ trực tiếp sẽ có tác dụng gấp nhiều lần so với đối thoại
bằng điện thoại.
Nguyên tắc 4: Hãy ghi chép tỉ mỉ, đừng ỷ lại vào trí nhớ.
Nguyên tắc 5: Đừng quan tâm đến việc vặt vãnh, ngoài lề, làm mất
thời gian.
Nguyên tắc 6: Bất cứ việc gì cũng phải làm ngay, không nên trì
hoãn.
Nguyên tắc
7: Không nên
tranh thủ làm việc riêng tư (như đón tiếp và thăm viếng thân nhân...) khi
công việc chính của chuyến công tác chưa hoàn thành.
Nguyên tắc 8: Hãy dậy sớm hơn thường lệ, thời gian làm việc nhiều hơn
lúc ở cơ quan để ôn lại một ngày làm việc qua, nghiên cứu thêm tình huống
mới để đối phó với công việc của ngày hôm nay. Nói chung, phải sử dụng triệt để
thời gian khi đi công tác.
Nguyên tắc
9: Nếu thấy
quá mỏi mệt, hãy thử thay đổi một vài kế hoạch (không thật sự quan trọng) hoặc
thư giãn, giải trí để tạo ra sự hương phấn mới, nhằm nâng cao khả năng làm
việc.
3. Chín điều
ghi nhớ khi trực tiếp làm việc với đối tác:
Điều thứ
nhất: Vì lợi
ích của đơn vị, nên tiến hành trực tiếp với người có trách nhiệm, đủ khả
năng giải quyết.
Điều thứ
hai: Không nên
ép họ vào thế bí, không vì lợi ích của mình quá nhiều mà tạo thêm khó khăn
cho họ.
Điều thứ ba:Không nên hỏi những câu hỏi mà đặt người đối thoại vào
tình thế khó xử. Tránh từ ngữ làm họ mếch lòng.
Điều thứ tư: Giữ mối
quan hệ thân thiện, qua giọng nói nhỏ nhẹ. Không khoa tay múa chân, thỉnh
thoảng nên thêm vài câu hài hước để tạo không khí vui vẻ (cần tránh những
lối hài hước châm chích về nghề nghiệp, đời tư của họ). Điều này làm cho không
khí cuộc đối thoại mang tính cầu thị, rất có lợi sau này.
Điều thứ
năm: Không nên ngắt lời khi đối thoại, biết lắng
nghe để kích thích người nói nhiều hơn, càng biết nghe, càng khai thác được
nhiều thông tin củangười đối thoại.
Điều thứ
sáu: Tế nhị lái người đối thoại vào một chủ đề mà chúng
ta sẽ thảo luận, cố gắng biến dòng suy nghĩ của họ thành dòng suy nghĩ chung
(như sở thích, ý muốn, chí hướng...).
Điều thứ
bãy: Đừng khoe khoang, ỷ thế, hoặc tự cao tự đại
nói với họ rằng mình được người khác có uy tín, có chức vụ cao ủng hộ trước mặt
người đối thoại.
Điều thứ
tám: Khi nói chuyện cần chứng minh thêm các tài liệu có
liên quan, như giấy giới thiệu, dự thảo văn bản, trích sao các văn bản pháp
quy...
Điều thứ chín: Đừng buồn
phiền khi họ trả lời “không”. Hãy tạm nhường bước để tìm cách khác. Trong
trường hợp này, hãy dùng câu xin lỗi, rằng chúng ta chưa chuẩn bị kỹ và xin
phép được tiếp tục thảo luận lần sau.
Nguyễn
Đỗ Chiến
Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét