(visa cong tac) - Việc các nhân viên nhận thức thông tin
cũng quan trọng như chính bản thân thông tin đó vâỵ bởi vì trên thực tế đây
cũng là một hoạt động sáng tạo. Những ý tuởng sáng tạo có thể dùng để củng cố
sức mạnh của công ty bằng cách gia tăng các sáng kiến của nhân viên.
Một trong những sự đổi mới như thế này
là việc loại bỏ những hạn chế trong công việc, những điều làm hạn chế khả năng
của nhân viên và làm họ như đang ở trong những chiếc hộp. Một ý tưởng khác là
việc chia sẻ những thông tin tài chính với các nhân viên. Loại bỏ những bí mật
truyền thống về hợp tác đoàn thể khiến các nhân viên có thể nhận thức được thực
tế lớn hn của công việc và khuyến khích’ họ đưa ra những ý tuởng nhằm giảm chi
phí và tăng lợi nhuận.
Bởi vì lời giải cho vấn đề sáng tạo đoì
hỏi sự gắn liền tâm lí của cả một nguời, những nơi làm việc hiện đại nên trải
qua những thay đổi quan trọng. Kết quả cố gắng của các công ty tiên phong trên
thế giới, một loạt các ý tưởng quan trọng đã hiện lên có thể thay đổi tâm lí
của nơi làm việc.
Nhỏ thì tốt hơn
Kích thước có ảnh hưỏng tới tính sáng
tạo ở nơi làm việc. Những gì lớn theo đúng bản chất tự nhiên của nó có vẻ như
xuất hiện đối nhau tới hiệu quả sự biểu lộ ý tuởng của cá nhân. Những đơn vị
tốt nhất cho công việc sáng tạo có vẻ như là ở một gia đình lớn nơi mọi người
đều hiểu rõ nhau. Điều này gợi ý rằng các công ty kinh doan lớn nên chia thành
các đơn vị bán tự trị nhỏ hơn. Người tán thành ý kiến này là Jim Collins - một
giảng viên ở truờng đại học thương mại Stanford “ khi xã hội của chúng ta phát
triển từ những tổ chức nhỏ cho tới những tổ chức lớn hơn thì nó đã làm mất đi
sự đổi mới. Dĩ nhiên có những nền kinh tế hoạt động theo quy mô lớn nhưng nó đã
mất đi sự sáng tạo. Tính cộng đồng đã nuôi dưỡng sự tuân thủ. ”
Nhất trí với nhau
Một nhóm gắn bó chặt chẽ với nhau, lôi
kéo sức mạnh và các kĩ năng riêng biệt của các thành viên trong nhóm có thể sẽ
thông minh và hiệu quả hơn bất kì thành viên riêng lẻ nào trong nhóm. Nhà tâm
lí học Robert Sternberg của đại học Yale gọi đó là “ IQ nhóm “ tức tổng số toàn
bộ năng lực của từng thành viên trong nhóm. Khi một nhóm hoà hợp thì IQ nhóm sẽ
là cao nhất. Điều này sẽ là phần thưởng xứng đáng cho nhà lãnh đạo nào biết tạo
ra một nhóm làm việc ăn ý : một nhà lãnh đạo biết rõ những tác dụng của việc
chia sẻ, tin tưởng và động viên. ý nghĩa của việc hợp tác là một bài học khó
theo trong những nền văn hoá như của chúng ta nơi những anh hùng tiên phong đã
được thần tượng hoá, lợi ích cá nhân bao giờ cũng đặt lên trên lợi ích của tập
thể.
Đánh bại sự phủ định
Ngoài cấu trúc của một công ty, những
quan điểm ảnh huởng tới quá trình hoạt động của nó có thể nâng cao hay cản trở
tính sáng tạo. Một trong các nguyên tắc cơ bản là xây dựng cảm giác tin tuởng
và tôn trọng khiến mọi người có đủ tin tuởng để trình bày những ý tuởng mới mà
không lo ngại về việc bị khiển trách bởi vì trên thưng trường những ý tuởng
sáng tạo có giá trị tài chính. Tuy nhiên một quan điểm không nhạy cảm và sáng
tạo có thể làm hỏng các cơ hội. Nếu ai đó phê bình những suy nghĩ sáng tạo của
bạn, từ chối lắng nghe một cách suy nghĩ mới hoặc đơn giản là phê phán nó thì
đó là kẻ giết chết sự sáng tạo đầu tiên. Sự chỉ trích và phủ nhận là những kẻ
thù của óc sáng tạo.
Giá trị trực giác
Khả năng đưa ra những quyết định trực
giác là thành phần cơ bản của óc sáng tạo. Khả năng trực giác không nghi ngờ ảo
tuởng của tiềm thức, bỏ qua sự điều khiển tự giác của đầu óc biết suy nghĩ. Nó
thuờng bị phản đối ở nơi làm việc bởi vì nó không được cân nhắc, xác định rõ số
lượng hay được chứng minh là đúng một cách hợp lí nhưng nó có sự tin tuởng bởi
vì nó đuợc dựa trên khả năng của tiềm thức đối với việc tổ chức thông tin thành
những ý tuởng mới bất ngờ.
Kinh doanh là một thương trường toàn cầu
đòi hỏi những cách hiểu biết sáng tạo và đáp ứng những nhu cầu của các khách
hàng. Những thương nhân biết cách lắng nghe khách hàng của mình hơn là chỉ
nghiên cứu các số liệu và thống kê sẽ có một tương lai tươi sáng và những nguời
có thể suy ra từ suy nghĩ trực giác của mình sẽ nổi lên như là những nhà lãnh
đạo trời sinh trong môi trường làm việc mới
Và cuối cùng tận hưởng thành quả
Nguồn TCI
0 nhận xét:
Đăng nhận xét